- Tác giả
- HT Thích Thiền Tâm
Mỗi môn tuy tông chỉ không đồng, nhưng đều là phương tiện dẫn chung về Phật Tánh. Như một đô thành lớn có tám ngõ đi vào, mà nẻo nào cũng tập trung về đô thị ấy. Các tông đại khái chia ra làm hai, là Không môn và Hữu môn. Không môn từ phương tiện lý tánh đi vào. Hữu môn từ phương tiện sự tướng đi vào. Nhưng đi đến chỗ tận cùng thì dung hội tất cả, sự tức lý, lý tức sự, tánh tức tướng, tướng tức tánh, nói cách khác: sắc tức là không, không tức là sắc, không và sắc chẳng khác nhau. Cho nên khi xưa có một vị đại sư tham thiền ngộ đạo, nhưng lại mật tu về Tịnh Độ. Lúc lâm chung ngài lưu kệ phó chúc cho đại chúng, rồi niệm Phật sắp vãng sanh. Một vị thiền giả bỗng lên tiếng hỏi: Cực Lạc là cõi hữu vi, sao tôn đức lại cầu về làm chi? Đại sư quát bảo: Ngươi nói vô vi ngoài hữu vi mà có hay sao? Thiền giả nghe xong chợt tỉnh ngộ. Thế nên Thiền và Tịnh đồng về một mục tiêu. Hữu môn cùng Không môn tuy dường tương hoại mà thật ra tương thành cho nhau vậy.
Như trong kinh nói: chúng sanh sở thích và tánh dục có muôn ngàn sai biệt không đồng, nên chư Phật phải mở vô lượng pháp môn mới có thể thâu nhiếp hết được. Vì vậy Tịnh Độ tuy hợp thời cơ, song chỉ thích ứng một phần, không thể hợp với sở thích của tất cả mọi người, nên cần phải có Thiền Tông và các môn khác, để cho chúng sanh đều nhờ lợi ích, và Phật Pháp được đầy đủ sâu rộng. Cho nên dù đã tùy căn cơ, sở thích của mình mà chọn môn Tịnh Độ, thâm ý bút giả vẫn mong cho Thiền Tông và các môn khác được lan truyền rộng trên đất nước này. Và các môn khác, nếu đem lại cho chúng sanh dù một điểm lợi ích nhỏ nhen nào, bút giả cũng xin hết lòng tùy hỷ. Tóm lại, Hữu môn và Không môn nói chung, Thiền Tông và Tịnh Độ nói riêng, đồng cùng đi về chân tánh, tuy hai mà một, đều nương tựa để hiển tỏ thành tựu lẫn nhau, và cũng đều rất cần có mặt trên xứ Việt Nam, cho đến cả thế giới.
(Trích lời nói đầu)
Mục lục:
- Lời nói đầu
- Niệm Phât phải vì thoát sinh tử_tiết 1-6
- Muốn thoát khổ nên tu tịnh độ_tiết 7-9
- Làm thế nào để phát tâm bồ đề_tiết 10
- Những huấn thị về bồ đề tâm_tiết 11-14
- Niệm Phật phải dứt trừ lòng nghi_tiết 15-16
- Những mối nghi thông thường về tịnh độ_tiết 17-18
- Niệm Phật phải quyết định vãng sanh_tiết 19-22
- Xét qua những tâm nguyện cầu vãng sanh_tiết 23
- Văn phát nguyện của ngài Liên Trì và Từ Vân_tiết 24
- Niệm Phật với tứ đọat_tiết 27-29
- Mười phương thức trì danh_tiết 30-31
- Ba phần hành trì_tiết 32-34
- Đối trị dục nhiễm_tiết 35-40
- Phải diệt niệm buồn chán_tiết 41-42
- Niệm Phật phải khắc kỳ cầu chứng nghiệm_tiết 43-47
- Sự nhiếp tâm - Lý nhiếp tâm_tiết 48-51
- Các loại ma_tiết 52-54
- Niệm Phật chớ sợ cười đừng chờ hẹn_tiết 55-60
- Mười phương tịnh độ và Đâu Suất tịnh độ_tiết 61-62
- Các duyên ba khảo_tiết 63-66
- Niệm Phật phải dự bị lúc lâm chung
- Cách thức trợ niệm_tiết 70-hết
- Người đọc
- Huy Hồ, Kim Phượng, Thanh Thuyết, Đức Uy