- Tác giả
- HT Thích Thiện Hoa
Đạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ đạo Phật. Dân chúng thường nói “Đạo Phật là đạo của ông bà”, hay “Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả…”. Kể về số lượng thì tín đồ Phật giáo ở Việt Nam thật là đông đảo, nhưng xét về phần phẩm, thì chúng ta chưa có thể lạc quan được. Tình trạng phẩm ít, lượng nhiều ấy phát sinh vì nhiều nguyên nhân phức tạp:
– Có người theo đạo Phật vì truyền thống của ông cha (ông cha theo đạo Phật, nên con cháu cũng theo).
– Có người theo đạo Phật vì cảm tình đối với thân bằng quyến thuộc, hay đối với cái đạo đã chia sẻ những phút vui buồn, thịnh suy của đất nước.
– Có người theo đạo Phật, vì mong cầu được tai qua nạn khỏi, hay cầu của, cầu con v.v…
Ngày nay, vẫn biết có một số đông tín đồ đã hiểu đúng giá trị cao siêu và lợi ích rộng lớn của đạo Phật, nhưng cái số ấy không phải là đa số, nếu đem so với cái khối tín đồ hiểu đạo một cách nông cạn, hay sai lạc nói trên.
Vì không hiểu một cách thấu đáo đạo Phật, nên lòng tin không được chắc chắn. Mỗi khi gặp một lý thuyết nào lạ, một tôn giáo nào mới, thì họ ùa hòa tin theo, như cây thiếu rễ cái, gió thổi phía nào thì ngã rạp theo phía ấy, thật đáng buồn thương.
Tình trạng buồn thương ấy có thể bổ cứu được, nếu chúng ta có một chương trình dạy Phật pháp bằng chữ Việt. Dân tộc ta là người Việt, ở đất Việt, ăn cơm Việt, nói tiếng Việt, mà kinh sách bằng chữ ngoại quốc; cả triết lý cao sâu của đạo Phật vẫn còn nằm nguyên trong 3 tạng chữ Tàu, thử hỏi có mấy ai đọc được? Như thế thì bảo tín đồ làm sao hiểu biết giáo lý cao sâu của đạo Phật và lòng tin làm sao vững chắc được?
Nóng lòng vì tình cảnh ấy, chúng tôi bạo dạn và cố gắng soạn ra chương trình “Phật học phổ thông”này, mong giúp tín đồ mau hiểu giáo lý, thấy được chỗ quí báu của đạo, để cho lòng tin được chơn chánh và vững bền.
Chúng tôi tự biết mình đức bạc tài sơ, chưa đủ khả năng làm việc vĩ đại này. Nhưng nếu do dự và nhún nhường mãi, rồi suốt đời cũng chẳng làm được gì. Chi bằng cứ cố gắng hy sinh đắp trước con đường đất, để cho các bực có tài đức sau này sửa chữa lại, rồi cán đá và tráng nhựa.
Chương trình “Phật học phổ thông” có mục đích xây dựng cho tín đồ có căn bản giáo lý, hiểu biết Phật pháp từ thấp đến cao, lấy Ngũ thừa Phật giáo làm nền tảng.
Từ khóa thứ nhứt đến khóa thứ tư, chúng tôi đã soạn hết Ngũ thừa Phật giáo. Khi tín đồ đã hiểu giáo lý căn bản nói trên rồi các khóa sau, chúng tôi sẽ mở thêm bề rộng và xây thêm bề cao của tòa nhà Phật giáo. Từ khóa thứ V đến khóa thứ XII, tín đồ sẽ tuần tự học về Ðại cương kinh Lăng nghiêm, Viên giác, Duy thức luận và Kim cang, Tâm kinh.
Chương trình này, chúng tôi đã soạn từ năm 1953 đến nay và đã xuất bản thành tập, từ tập Phật học phổ thông thứ nhứt cho đến tập Phật học phổ thông thứ 12.
Công việc trên đây là cả một gánh nặng, mà đường lại dài, chúng tôi khẩn thiết yêu cầu những vị nhiệt tâm vì đạo, từ quý vị đại đức Tăng già cho đến các hàng Cư sĩ, kẻ công người của tiếp sức với chúng tôi (hoặc giúp sáng kiến, tài liệu hay tài chánh), cùng nhau xây dựng cho hoàn bị một chương trình Hoằng pháp ở nước nhà, hầu bổ cứu những khuyết điểm và dẹp bỏ những tình tệ trong đạo Phật từ trước đến nay.
Chúng tôi chấm dứt trong sự tin tưởng ở lòng nhiệt thành vì đạo của quý vị độc giả xa gần.
(Trích lời nói đầu)
Mục lục:
- Lời nói đầu
- Đạo Phật
- Lược sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni A
- Lược sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni B
- Quy y Tam Bảo
- Ngũ giới
- Sám hối
- Thờ Phật-Lạy Phật-Cúng Phật
- Tụng kinh trì chú niệm Phật
- Ăn chay
- Bát quan trai
- Phụ lục Bát quan trai
- Bổn phận người Phật Tử tại gia
- Vu lan bồn
- Vô thường
- Thiểu Dục và Tri Túc
- Nhân Quả
- Luân Hồi
- Thập Thiện Nghiệp
- Tứ Nhiếp Pháp
- Lục Hoà
- Tịnh Độ
- Lược Sử Phật A Di Đà và 48 Đại Nguyện
- Khái Quát về Tứ Diệu Đế
- Khổ Đế
- Tập Đế
- Tập Đế (tt)
- Diệt Đế
- Diệt Đế (tt)
- Đạo Đế Tứ Niệm Xứ
- Đạo Đế Tứ Chánh Cần
- Tứ Như Ý Túc
- Đạo Đế Ngũ Căn Ngũ Lực
- Thất Bồ Đề Phần
- Đạo Đế Bát Chánh Đạo
- Quán Sổ Tức
- Quán Bất Tịnh
- Quán Từ Bi
- Quán Nhân Duyên
- Quán Giới Phân Biệt
- Lục Độ-Bố Thí Ba La Mật
- Luc Độ-Trì giới Ba La Mật
- Lục Độ-Tinh Tấn Ba La Mật
- Lục Độ-Nhẫn Nhục Ba La Mật
- Lục Độ-Thiền Định Ba la Mật
- Lục Độ-Trí Huệ Ba La Mật
- Bốn Món Tâm Vô Lương
- Ngũ Minh
- Lời Nói Đầu
- Lược Sử Phật Giáo Ấn Độ
- Lược Sử Phật Giáo Trung Hoa
- Lược Sử Phật Giáo Việt nam
- Lược Sử Phật Giáo Việt nam (tt)
- Phong Trào Chấn Hưng Phật Giáo
- Tôn Phái Phật Giáo Ở Trung Hoa-Luật Tôn
- Tịnh Độ Tôn
- Thiền Tôn 1
- Thiền Tôn 2
- Thiền Tôn 3
- Thiền Tôn 4
- Duy Thức Tôn hay Pháp Tướng Tôn 1
- Duy Thức Tôn hay Pháp Tướng Tôn 2
- Mật Tôn
- Pháp Hoa Tôn hay Thiên Thai Tôn
- Hoa Nghiêm Tôn hay Hiền Thủ Tôn
- Tam Luận Tôn hay Tánh Không Tôn
- Câu Xá Tôn hay Hữu Tôn
- Thành Thật Tôn
- Vũ Trụ Quan Phật Giáo 1
- Vũ Trụ Quan Phật Giáo 2
- Nhân Sinh Quan Phật Giáo 1
- Nhân Sinh Quan Phật Giáo 2
- Đầu Đề Kinh Lăng Nghiêm
- Bảy Đoạn Hỏi về Tâm
- A Nan Cầu Phật Dạy Phương Pháp Tu Hành Lần 2
- A Nan Cầu Phật Chỉ Cái Điên Đảo
- A Nan Nghi Cái Thấy Là Mình
- A Nan Không Hiểu Hỏi Phật
- Hư Không Từ Chân Tâm Biến
- Ông Phú Lâu Na Hỏi
- Phật Dạy Chân Tâm Phi
- A Nan Thuật Lại
- A Nan Hỏi Phật Trói Cột Ở Chổ Nào
- A Nan Hỏi Phật Pháp Tu Viên Thông 1
- A Nan Hỏi Phật Pháp Tu Viên Thông 2
- Phật Bảo Ngài Văn Thù Lựa Chọn Pháp Môn
- Phật dạy Trì Chú Lăng Nghiêm
- Mười Món Ma về Thọ Ấm-tưởng Ấm
- Mười Món Ma về Hành Ấm-Thức Ấm
- Lời Tựa và Chương Văn thù
- Chương Phổ Hiền
- Chương Phổ Nhãn
- Chương Kim Cang Tạng
- Chương Di Lặc Bồ Tát
- Chương Thanh Tịnh Huệ
- Chương Oai Đức Tự Tại
- Chương Biện Âm
- Chương Tịnh Chư Nghiệp Chướng
- Chương Phổ Giác
- Chương Viên Giác
- Chương Hiền Thiện Thủ
- Lời nói đầu quyển 03
- Luận đại thừa trăm pháp
- Luận đại thừa trăm pháp - bài 01-04
- Luận đại thừa trăm pháp - bài 05-07
- Luận đại thừa trăm pháp - bài 08-10
- Luận Adana thức
- Luận Adana thức (tt)
- Duy thức tam thập tụng dị giải - Bài 1
- Duy thức tam thập tụng dị giải - Bài 2
- Duy thức tam thập tụng dị giải - Bài 3
- Duy thức tam thập tụng dị giải - Bài 4
- Duy thức tam thập tụng dị giải - Bài 5
- Duy thức tam thập tụng dị giải - Bài 6
- Duy thức tam thập tụng dị giải - Bài 7
- Nhơn minh luận A
- Nhơn minh luận B
- Luận đại thừa khởi tín
- Luận đại thừa khởi tín-Bài 01-02
- Luận đại thừa khởi tín-Bài 03-04
- Luận đại thừa khởi tín-Bài 05-06
- Luận đại thừa khởi tín-Bài 07-08
- Luận đại thừa khởi tín-Bài 09-10
- Luận đại thừa khởi tín-Bài 11
- Luận đại thừa khởi tín-Bài 12
- Luận đại thừa khởi tín-Bài 13
- Luận đại thừa khởi tín-Bài 14
- Phần tín tâm tu hành
- Lợi ích và khuyên tu
- Kinh Kim Cang - Bài 01
- Kinh Kim Cang - Bài 02
- Kinh Kim Cang - Bài 03
- Kinh Kim Cang - Bài 04
- Kinh Kim Cang - Bài 05
- Kinh Kim Cang - Bài 06
- Kinh Kim Cang - Bài 07
- Kinh Kim Cang - Bài 08
- Kinh Kim Cang - Bài 09-10
- Bát Nhã Tâm Kinh toát yếu
- Bát Nhã toát yếu phần duyên khởi
- Bát Nhã phần chánh tôn
- Bát Nhã phần chánh tôn (tt)
- Một sự nghiệp của đời tôi
- Người đọc
- Huy Hồ, Thy Mai, Kim Phượng, Đức Uy, Chiếu Thành, Ngọc Mỹ